ความเป็นมา

“สำนักงานสีเขียว” หรือ “สำนักงานที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม” หมายถึง องค์กรที่ดำเนินกิจกรรมภายในสำนักงานโดยคำนึงถึงผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมเป็นสำคัญ มุ่งเน้นการใช้ทรัพยากรและพลังงานอย่างมีประสิทธิภาพและคุ้มค่า ตลอดจนมีการบริหารจัดการของเสียอย่างเป็นระบบ นอกจากนี้ ยังให้ความสำคัญกับการเลือกใช้วัสดุ อุปกรณ์ และเครื่องใช้สำนักงานที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม พร้อมทั้งมีนโยบายลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกให้อยู่ในระดับต่ำ

คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ได้ตระหนักถึงความสำคัญของความรับผิดชอบต่อสังคมและสิ่งแวดล้อม โดยมุ่งเน้นการพัฒนาอย่างยั่งยืนและส่งเสริมสุขภาวะที่ดี ทางคณะได้ริเริ่มโครงการ “AKU Green Move” ซึ่งเป็นโครงการลดและคัดแยกขยะมูลฝอย เมื่อเดือนเมษายน พ.ศ. 2562 โดยเริ่มต้นจากการดำเนินโครงการนำร่องในการแยกขยะภายในห้องรับประทานอาหารของบุคลากร พร้อมทั้งจัดกิจกรรมประชาสัมพันธ์และให้ความรู้เกี่ยวกับการลดและคัดแยกขยะแก่นิสิต บุคลากร และร้านค้าภายในคณะ นอกจากนี้ ยังได้จัดตั้งจุดรับขยะประเภทกล่องเครื่องดื่มและพลาสติกเพื่อนำไปสู่กระบวนการรีไซเคิลต่อไป

ในปี พ.ศ. 2563 คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ได้ยื่นขอรับการประเมินเพื่อขอรับรองสำนักงานสีเขียว และประสบความสำเร็จในการได้รับการรับรองระดับดีเยี่ยม (Gold) ด้วยคะแนน 91 คะแนนจากคะแนนเต็ม 100 คะแนน ต่อมาในปี พ.ศ. 2566 คณะได้ยื่นขอรับการประเมินเพื่อต่ออายุการรับรองสำนักงานสีเขียว และสามารถรักษามาตรฐานระดับดีเยี่ยม (Gold) ไว้ได้ พร้อมทั้งยกระดับคะแนนเพิ่มขึ้นเป็น 97.01 คะแนนจากคะแนนเต็ม 100 คะแนน

ทั้งนี้ คณะได้ดำเนินกิจกรรมต่าง ๆ อย่างต่อเนื่องในช่วงปี พ.ศ. 2563 – 2566 เพื่อส่งเสริมและรักษามาตรฐานสำนักงานสีเขียว โดยรายละเอียดของกิจกรรมเหล่านี้ได้ถูกบันทึกไว้ในตารางแสดงกิจกรรม ซึ่งสะท้อนให้เห็นถึงความมุ่งมั่นของคณะในการดำเนินงานตามแนวทางการพัฒนาอย่างยั่งยืนและเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม

 

วัน เดือน ปี กิจกรรม สถานที่
23 พฤศจิกายน 2563 ประชุมผู้บริหารและคณะทำงานสิ่งแวดล้อมเพื่อทบทวนและปรับปรุงนโยบาย เป้าหมาย และแผนการดำเนินงานด้านสิ่งแวดล้อม คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
22 เมษายน 2564 อบรมรูปแบบออนไลน์ เรื่อง สำนักงานสีเขียวกับ 5ส เรื่องง่าย ๆ ที่ทุกคนทำได้ คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์

26-28 เมษายน 2566

อบรมเรื่อง โครงการส่งเสริมสำนักงานสีเขียว (Green Office) ปี 2566 และสอบขึ้นทะเบียนผู้ประเมินสำนักงานสีเขียว รูปแบบออนไลน์ คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
8 พฤษภาคม 2566 ประชุมหารือเพื่อกำหนดแนวทางและวางแผนการดำเนินงานโครงการ Green Office 2023 คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
12 พฤษภาคม 2566 รับคำปรึกษาโครงการสำนักงานสีเขียว (Green Office) ครั้งที่ 1/2566 (Coaching) ผ่านระบบออนไลน์ คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
13 มิถุนายน 2566 รับคำปรึกษาโครงการสำนักงานสีเขียว (Green Office) ครั้งที่ 2/2566 (Coaching) ผ่านระบบออนไลน์ คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
17 มิถุนายน 2566 สโมสรนิสิตคณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ สอนนิสิตชั้นปีที่ 1 แยกขยะ คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
24 กรกฎาคม 2566 รับการตรวจประเมินสำนักงานสีเขียว ปี พ.ศ. 2566 ในรูปแบบOnline และ Onsite คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
8 สิงหาคม 2566 คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ศึกษาดูงานสำนักงานสีเขียว AKU Green Office พร้อมทั้งแลกเปลี่ยนเรียนรู้วิธีการดำเนินการสำนักงานสีเขียว หมวด 1 – 6 ตลอดจนเยี่ยมชมอาคารสถานที่ คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์

 

เกณฑ์มาตรฐานสำนักงานสีเขียว

“สำนักงานสีเขียว” หรือ “สำนักงานที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม” เป็นแนวคิดที่ได้รับการพัฒนาขึ้นโดยความร่วมมือระหว่างนักวิชาการจากคณะสิ่งแวดล้อมและทรัพยากรศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล และกรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อม โดยได้รับการกลั่นกรองและเพิ่มเติมจากคณะกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิที่มีความเชี่ยวชาญด้านการจัดการสิ่งแวดล้อมจากหลากหลายสาขา จนกระทั่งได้มาตรฐานสำนักงานสีเขียวที่สมบูรณ์ ซึ่งได้ประกาศใช้กับหน่วยงานทั้งภาครัฐ รัฐวิสาหกิจ และเอกชนทั่วประเทศที่ให้ความสำคัญกับการแก้ไขปัญหาสิ่งแวดล้อม

นับตั้งแต่ปี พ.ศ. 2557 เป็นต้นมา แนวคิดนี้ได้ถูกนำมาปฏิบัติอย่างต่อเนื่อง โดยมุ่งเน้นการจัดการสิ่งแวดล้อมที่มีประสิทธิภาพ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในบริบทของสำนักงาน วัตถุประสงค์หลักคือการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมและส่งเสริมการมีส่วนร่วมของบุคลากรในองค์กร เพื่อลดการใช้พลังงานและทรัพยากร ตลอดจนลดการเกิดของเสีย และดำเนินกิจกรรมที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม อาทิ การลดปริมาณขยะโดยใช้หลักการ 3R (Reduce, Reuse, Recycle) การลดและเลิกใช้สารเคมีอันตราย รวมถึงการส่งเสริมการจัดซื้อจัดจ้างสินค้าและบริการที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม (Green Procurement) ในทุกภาคส่วน ทั้งนี้เพื่อลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก (Greenhouse Gases: GHG) สู่ชั้นบรรยากาศ

การดำเนินงานสำนักงานสีเขียวมีความสอดคล้องกับยุทธศาสตร์ชาติระยะ 20 ปี (พ.ศ. 2561 – 2580) ในด้านการสร้างการเติบโตบนคุณภาพชีวิตที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม โดยมุ่งเน้นการปรับเปลี่ยนพฤติกรรม วิธีคิด และวิถีชีวิต รวมถึงการมุ่งสู่เป้าหมายการลดขยะเป็นศูนย์ นอกจากนี้ ยังสอดคล้องกับแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ฉบับที่ 12 (พ.ศ. 2560 – 2564) ในยุทธศาสตร์การพัฒนาประเทศที่มุ่งเน้นการเติบโตที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน

ยิ่งไปกว่านั้น แนวคิดนี้ยังสอดรับกับนโยบายของรัฐบาลและยุทธศาสตร์ของกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม โดยเฉพาะอย่างยิ่งในยุทธศาสตร์ที่ 4 ว่าด้วยการเติบโตที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมเพื่อการพัฒนาอย่างยั่งยืน ซึ่งมีเป้าหมายในการเพิ่มประสิทธิภาพการลดก๊าซเรือนกระจกและเสริมสร้างขีดความสามารถในการปรับตัวต่อการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ อันเป็นส่วนหนึ่งของเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน (Sustainable Development Goals; SDGs) ขององค์การสหประชาชาติ

การประเมินและให้คะแนนสำนักงานสีเขียวนั้น พิจารณาจากหลายปัจจัย ได้แก่ สภาพพื้นที่ การปฏิบัติด้านการดูแลสิ่งแวดล้อม ความรู้และความเข้าใจของพนักงาน ปริมาณก๊าซเรือนกระจกที่ได้จากการคำนวณ และการลดปริมาณก๊าซเรือนกระจกในสำนักงาน โดยอ้างอิงตามเกณฑ์มาตรฐานสำนักงานสีเขียว ซึ่งประกอบด้วย 6 หมวด 23 ประเด็น และ 63 ตัวชี้วัด การให้คะแนนแต่ละตัวชี้วัดมีค่าระหว่าง 0 ถึง 4 คะแนน โดยรายละเอียดของเกณฑ์การประเมินและสัดส่วนการให้คะแนนได้แสดงไว้ในตารางประกอบ

 

หมวด รายละเอียด ร้อยละ
1 การกำหนดนโยบาย การวางแผนการ ดำเนินงานและการปรับปรุงอย่างต่อเนื่อง

  1. การกำหนดนโยบายสิ่งแวดล้อม
  2. คณะทำงานด้านสิ่งแวดล้อม
  3. การระบุประเด็นปัญหาทรัพยากรและสิ่งแวดล้อม
  4. กฎหมายและข้อกำหนดอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง
  5. ข้อมูลก๊าซเรือนกระจก
  6. แผนงานโครงการที่นำไปสู่การปรับปรุงอย่างต่อเนื่อง
  7. การตรวจประเมินสำนักงานสีเขียวภายในสำนักงาน (สำหรับหน่วยงานต่ออายุและขอยกระดับสำนักงานสีเขียว)
  8. การทบทวนฝ่ายบริหาร
25
2 การสื่อสารและสร้างจิตสนึก

  1. การอบรมให้ความรู้และประเมินความเข้าใจ
  2. การรณรงค์และประชาสัมพันธ์แก่พนักงาน
15
3 การใช้ทรัพยากรและพลังงาน

  1. การใช้น้ำ
  2. การใช้พลังงาน
  3. การใช้ทรัพยากรอื่น ๆ
  4. การประชุมและการจัดนิทรรศการ
15
4 การจัดการของเสีย

  1. การจัดการของเสีย
  2. การจัดการน้ำเสีย
15
5 สภาพแวดล้อมและความปลอดภัย

  1. อากาศในสำนักงาน
  2. แสงในสำนักงาน
  3. เสียง
  4. ความน่าอยู่
  5. การเตรียมพร้อมต่อสภาวะฉุกเฉิน
15
6 การจัดซื้อและจัดจ้าง

  1. การจัดซื้อสินค้า
  2. การจัดจ้าง
15
รวม 100

 

 

 

 

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • Always Active

Save