หมวดที่ 5
หมวด/ตัวชี้วัด | หลักฐาน/การเก็บข้อมูล | คะแนน | ข้อเสนอแนะจากคณะกรรมการประเมิน |
หมวดที่ 5 สภาพแวดล้อมและความปลอดภัย (15 คะแนน) | 14.42 | ||
5.1.1 การควบคุมมลพิษทางอากาศในสำนักงาน |
หลักฐาน : |
||
1. มีแผนการดูแลบำรุงรักษา ได้แก่ เครื่องปรับอากาศ เครื่องถ่ายเอกสาร เครื่องพิมพ์เอกสาร (Printer) พรมปูพื้นห้อง (ขึ้นอยู่กับสำนักงาน) |
สรุปผลการดำเนินงานเบื้องต้น คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์มีการกำหนดแผนการบำรุงรักษาและตรวจเช็คอุปกรณ์สำนักงาน ได้แก่ เครื่องถ่ายเอกสาร เครื่องพิมพ์เอกสาร และเครื่องปรับอากาศ เป็นต้น พร้อมทั้งมีการกำหนดหน้าที่ความผิดชอบการดำเนินการตามแผน ซึ่งคณะมีแผนการบำรุงรักษาเครื่องปรับอากาศ โดยกำหนดการล้างทําความสะอาดตามแผนการบำรุงรักษา ปีละ 2 ครั้ง ในระหว่างปฏิบัติงานจะมีการใช้วัสดุคลุมอุปกรณ์เพื่อไม่ให้เกิดการกระจายไปยังบริเวณอื่น ๆ และหลังจากปฏิบัติงานแล้วเสร็จได้มีการจัดเก็บและทำความสะอาดบริเวณพื้นที่ดังกล่าวให้เหมือนเดิม การทําความสะอาดเครื่องปรับอากาศนับเป็นการช่วยให้คุณภาพอากาศในการทํางานมีคุณภาพที่ดีขึ้น คณะยังมีการกำหนดมาตรการการควบคุมมลพิษทางอากาศในสำนักงานดังนี้
|
||
2. มีการกำหนดหน้าที่ความรับผิดชอบตามแผนการดูแลบำรุงรักษา | |||
3. มีการปฏิบัติตามแผนที่กำหนดในข้อ 1 | |||
4. มีการควบคุมมลพิษทางอากาศจากการปฏิบัติในข้อ 1 | |||
5. การจัดวางเครื่องพิมพ์เอกสาร เครื่องถ่ายเอกสาร (Printer) ให้ห่างไกลผู้ปฏิบัติงาน | |||
6. การควบคุมควันไอเสียรถยนต์บริเวณสำนักงาน เช่น ติดป้ายดับเครื่องยนต์ | |||
7. การป้องกันอันตรายจากการพ่นยากำจัดแมลง (ถ้ามี) | |||
8. มีการสื่อสารหรือแจ้งให้ทราบถึงการเกิดมลพิษทางอากาศจากกิจกรรมต่างๆ เพื่อการเตรียมความพร้อมและระวังการได้รับอันตราย (สามารถพิจารณาจากเอกสารหรือภาพถ่ายเป็นหลักฐานประกอบ) | |||
5.1.2 มีการรณรงค์ไม่สูบบุหรี่หรือมีการกำหนดพื้นที่สูบบุหรี่ที่เหมาะสมและปฏิบัติตามที่กำหนด |
หลักฐาน : |
||
1. มีการรณรงค์การไม่สูบบุหรี่ |
สรุปผลการดำเนินงานเบื้องต้น
|
||
2. มีการติดสัญลักษณ์เขตปลอดบุหรี่ | |||
3. มีการติดสัญลักษณ์เขตสูบบุหรี่ | |||
4. เขตสูบบุหรี่จะต้องไม่อยู่ในบริเวณที่ก่อให้เกิดความเดือดร้อนรำคาญแก่ประชาชนที่อยู่บริเวณข้างเคียง ไม่อยู่ในบริเวณทางเข้า – ออกของสถานที่ที่ให้มีการคุ้มครองสุขภาพของผู้ไม่สูบบุหรี่ และไม่อยู่ในบริเวณที่เปิดเผยอันเป็นที่เห็นได้ชัดแก่ผู้มาใช้สถานที่นั้น | |||
5. ไม่พบการสูบบุหรี่ หรือก้นบุหรี่นอกเขตสูบบุหรี่ | |||
5.1.3 การจัดการมลพิษทางอากาศจากการก่อสร้าง ปรับปรุงอาคารหรืออื่นๆ ในสำนักงานที่ส่งผลต่อพนักงาน |
หลักฐาน : |
||
1. กำหนดมาตรการรองรับเพื่อจัดการมลพิษทางอากาศจากการก่อสร้าง ปรับปรุงอาคาร |
สรุปผลการดำเนินงานเบื้องต้น พื้นที่บริเวณสํานักงานยังไม่มีการก่อสร้าง การปรับปรุงอาคาร หรืออื่น ๆ ในสํานักงานที่ส่งผลต่อพนักงาน แต่อย่างไรก็ตามคณะได้กำหนดมาตรการรองรับหากมีการก่อสร้างหรือปรับปรุงอาคารในอนาคต มาตรการรองรับเพื่อจัดการมลพิษทางอากาศจากการก่อสร้าง หรือปรับปรุงอาคาร ดังนี้
|
||
2. ปฏิบัติตามมาตรการที่ได้กำหนดในข้อ (1) | |||
5.2 แสงในสำนักงาน | |||
5.2.1 มีการตรวจวัดความเข้มของแสงสว่าง (โดยอุปกรณ์การตรวจวัดความเข้มของแสงสว่างที่ได้มาตรฐาน) และดำเนินการแก้ไขตามที่มาตรฐานกำหนด |
หลักฐาน : |
||
1. มีการตรวจวัดความเข้มของแสงสว่างประจำปี พร้อมแสดงหลักฐานผลการตรวจวัดความเข้มของแสงสว่างเฉพาะจุดทำงานและพื้นที่ทำงาน |
สรุปผลการดำเนินงานเบื้องต้น คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์กำหนดมาตรการควบคุมแสงในสำนักงาน และแนวปฏิบัติในการตรวจวัดความเข้มแสง โดยใช้แนวทางตามข้อกำหนดมาตรฐานในการบริหารและการจัดการด้านความปลอดภัย อาชีวอนามัย และสภาพแวดล้อมในการทำงานเกี่ยวกับความร้อน แสงสว่าง และเสียง พ.ศ. 2549 โดยศูนย์นวัตกรรมและเทคโนโลยีทางอาคาร (CBIT) ได้ดำเนินการตรวจวัดสภาพแวดล้อมในการทำงานด้านแสงสว่างในพื้นที่สำนักงานของคณะ พร้อมทั้งผลที่ได้จากการตรวจวัดนำไปปรับเปลี่ยนแก้ไขให้เป็นไปตามเกณฑ์ |
||
2. เครื่องวัดความเข้มของแสงสว่างจะต้องมีมาตรฐานและได้รับการสอบเทียบ (แสดงหลักฐานใบรับรอง) | |||
3. ผลการตรวจวัดความเข้มของแสงสว่างจะต้องเป็นไปตามมาตรฐานกฎหมายกำหนด | |||
4. ผู้ที่ตรวจวัดความเข้มของแสงสว่างจะต้องเป็นไปตามที่กฎหมายกำหนด | |||
5.3 เสียง | |||
5.3.1 การควบคุมมลพิษทางเสียงภายในอาคารสำนักงาน |
หลักฐาน : |
||
1. กำหนดมาตรการรองรับเพื่อจัดการเสียงดังที่มาจากภายในสำนักงาน |
สรุปผลการดำเนินงานเบื้องต้น เสียงรบกวนภายในคณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ โดยทั่วไปเกิดมาจากแหล่งกำเนิดเสียง คือ 1) เสียงที่เกิดจากการจัดกิจกรรมของนิสิต ในช่วงเวลางาน 2) เสียงที่เกิดจากการก่อสร้างอาคารใหม่ หรือการปรับปรุงห้องต่าง ๆ และ 3) เสียงจากการทำงานของเครื่องปั๊มน้ำชั้นล่างอาคาร ดังนั้น จึงมีการกำหนดมาตรการรองรับเพื่อจัดการเสียงดังที่มาจากภายในสํานักงานดังนี้
|
||
2. ปฏิบัติตามมาตรการที่ได้กำหนดในข้อ (1) ถ้าพบว่ามีเสียงดังที่มาจากภายในสำนักงาน | |||
5.3.2 การจัดการเสียงดังจากการก่อสร้าง ปรับปรุงอาคารหรืออื่นๆ ในสำนักงานที่ส่งผลต่อพนักงาน |
หลักฐาน : |
||
1. กำหนดมาตรการรองรับเพื่อจัดการเสียงดังที่เกิดจากการก่อสร้าง ปรับปรุงอาคาร |
สรุปผลการดำเนินงานเบื้องต้น เนื่องจากบริเวณสํานักงานไม่มีการก่อสร้าง การปรับปรุงอาคาร หรืออื่น ๆ ที่ส่งผลด้านเสียงดังต่อพนักงาน แต่อย่างไรก็ตามคณะได้กำหนดมาตรการรองรับด้านการจัดการเสียงดังจากการก่อสร้าง หากมีการก่อสร้างหรือปรับปรุงอาคารในอนาคต ดังนี้
โดยดำเนินการตรวขวัดความดังของเสียงในสำนักงานบริเวณสํานักงานชั้น 1 มี 3 จุดวัด คือ จุดที่ 1 โถงทางเข้าด้านหน้าอาคาร จุดที่ 2 โถงทางเข้าด้านข้างอาคาร ติดเส้นทางสัญจรในมหาวิทยาลัย และจุดที่ 3 โถงทางเข้าด้านหลังอาคาร เป็นทางเดินไปยังอาคารใหม่ บริเวณสํานักงาน 2 และสํานักงานชั้น 3 |
||
2. ปฏิบัติตามมาตรการที่ได้กำหนดในข้อ (1) | |||
5.4 ความน่าอยู่ | |||
5.4.1 มีการวางแผนจัดการความน่าอยู่ของสำนักงานโดยจะต้องดำเนินการดังนี้ |
หลักฐาน : |
||
1. จัดทำแผนผังของสำนักงานทั้งในตัวอาคารและนอกอาคาร โดยจะต้องกำหนดพื้นที่ใช้งานอย่างชัดเจน เช่น พื้นที่พักผ่อนหย่อนใจ พื้นที่สีเขียว พื้นที่ส่วนรวม และพื้นที่ทำงาน เป็นต้น สามารถสื่อสารด้วยป้ายหรืออื่นๆ ที่เหมาะสมเพื่อบ่งชี้ |
สรุปผลการดำเนินงานเบื้องต้น คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ มีการจัดทํารูปแบบแผนผังของสํานักงานทั้งในตัวอาคารและภายนอกอาคาร โดยแบ่งตามลักษณะของการใช้พื้นที่อย่างชัดเจน ซึ่งมีคณะกรรมการกายภาพของคณะ เป็นผู้วางแผนกำกับดูแลการใช้พื้นที่และกำหนดนโยบายการบริหารจัดการ ในทางปฏิบัติมีเจ้าหน้าที่ฝ่ายอาคาร 2 คน ดูแลงานอาคารกายภาพทั้งหมด และเจ้าหน้าที่โสตทัศนูปกรณ์ 1 คน ดูแลห้องเรียนและห้องประชุม และแม่บ้าน รวมทั้งมีการกำหนดแผนงานการเพิ่มพื้นที่สีเขียวและคงรักษาไว้ของสำนักงาน และดำเนินการตรวจวัด “สภาวะน่าสบาย” ภายในอาคารของคณะ |
||
2. มีการกำหนดหน้าที่ความรับผิดชอบอย่างเหมาะสมทั้งพื้นที่เฉพาะ และพื้นที่ทั่วไป ทั้งในอาคารและนอกอาคาร | |||
3. มีการกำหนดเวลาในการดูแลรักษาความสะอาดและความเป็นระเบียบเรียบร้อย ทั้งพื้นที่เฉพาะ และพื้นที่ทั่วไป ทั้งในอาคารและนอกอาคาร | |||
4. การกำหนดแผนงานการเพิ่มพื้นที่สีเขียว และคงรักษาไว้ของสำนักงาน รวมไปถึงมีการปฏิบัติจริงตามแผนงาน | |||
5.4.2 ร้อยละการใช้สอยพื้นที่เป็นไปตามวัตถุประสงค์ที่สำนักงานกำหนด |
หลักฐาน : |
||
5.4.3 ร้อยละการดูแลบำรุงรักษาพื้นที่ต่างๆ เช่น พื้นที่สีเขียว พื้นที่พักผ่อนหย่อนใจ พื้นที่ส่วนกลาง และพื้นที่ทำงาน เป็นต้น |
หลักฐาน : |
||
สรุปผลการดำเนินงานเบื้องต้น คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์มีแผนการดูแลพื้นที่ของสำนักงาน เพื่อดูแลรักษาความสะอาดและความเป็นระเบียบเรียบร้อย ทั้งพื้นที่เฉพาะและพื้นที่ทั่วไป ทั้งในอาคารและนอกอาคาร และแผนการเพิ่มพื้นที่สีเขียว และคงรักษาไว้ของสํานักงาน ได้แก่ การปลูกต้นไม้เล็ก ๆ เพื่อช่วยฟอกอากาศบริเวณโต๊ะทำงานหรือวางไม้กระถางภายในสำนักงาน ปลูกต้นไม้ตามแบบสวนแนวตั้งริมระเบียงทางเดินอาคารและจัดวางต้นไม้กระถางตามแนวทางเดินภายในอาคาร ปรับภูมิทัศน์ ปลูกต้นไม้ สับเปลี่ยนไม้กระถางภายในและภายนอกอาคาร ดูแลรดน้ำ ตัดแต่ง ใส่ปุ๋ย และกำจัดวัชพืช |
|||
5.4.4 มีการควบคุมสัตว์พาหะนำโรคและดำเนินการได้ตามที่กำหนด |
หลักฐาน : |
||
1. มีการกำหนดแนวทางการป้องกันสัตว์พาหะนำโรคในสำนักงานอย่างเหมาะสม ได้แก่ นกพิราบ หนู แมลงสาบ และอื่นๆ |
สรุปผลการดำเนินงานเบื้องต้น คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์มีการกำหนดแนวทางการป้องกันสัตว์พาหะนำโรคในสำนักงาน มีการกำหนดความถี่ในการตรวจสอบร่องรอยสัตว์พาหะนำโรค พร้อมทั้งตรวจร่องรอยสัตว์พาหะนําโรคและบันทึกผลลงในรายงานการตรวจสอบร่องรอยสัตว์พาหะนําโรคเป็นประจำ เดือนละ 1 ครั้ง และกำหนดแนวทางที่เหมาะสมในการจัดการเมื่อพบร่องรอยสัตว์พาหะนำโรค โดยสัตว์พาหะที่พบ คือ นกพิราบและนกกระจอก ในบริเวณโรงอาหารของคณะ ฝ่ายอาคารและสถานที่ดำเนินการทำที่เก็บภาชนะ เพื่อป้องกัน นกพิราบมากินเศษอาหาร รวมทั้งได้ทําการถอดหน้ากากของโคมไฟที่โรงอาหารออก เพื่อป้องกันการทํารังของนกกระจอก |
||
2. มีการกำหนดความถี่ในการตรวจสอบร่องรอยสัตว์พาหะนำโรคอย่างน้อยที่สุดเดือนละ 1 ครั้ง | |||
3. มีการตรวจสอบร่องรอยตามความถี่ที่ได้กำหนด (เฉพาะตอนกลางวัน) | |||
4. แนวทางที่เหมาะสมกับการจัดการเมื่อพบร่องรอยสัตว์พาหะนำโรค | |||
5. ไม่พบร่องรอยหรือสัตว์พาหะนำโรคในระหว่างการตรวจประเมินของกรมฯ | |||
หมายเหตุ การควบคุมสัตว์พาหะนำโรค สำนักงานสามารถควบคุมและจัดการได้เอง หรือว่าจ้างหน่วยงานเฉพาะมาดำเนินการแทน | |||
5.5 การเตรียมพร้อมต่อสภาวะฉุกเฉิน | |||
5.5.1 การอบรมฝึกซ้อมดับเพลิงและอพยพหนีไฟตามแผนที่กำหนด |
หลักฐาน : |
การจัดอบรมฝึกซ้อมดับเพลิงและอพยพหนีไฟควรทบทวนแผนปฏิบัติการป้องกันและรองรับเหตุฉุกเฉินของอาคารให้สอดคล้องกับกฎกระทรวงกำหนดมาตรฐานในการบริหารจัดการและดำเนินการด้านความปลอดภัย อาชีวอนามัย และสภาพแวดล้อมในการทำงานเกี่ยวกับการป้องกันและระงับอัคคีภัยฉบับปัจจุบันสอดคล้องกับบริบท กิจกรรม และขอบเขตพื้นที่ของสำนักงาน โดยควรจัดทำเป็นเอกสาร/คู่มือ และประชาสัมพันธ์แผนฉุกเฉินให้พนักงานทุกคนรับทราบและเข้าใจในการปฏิบัติ | |
1. มีการกำหนดแผนการฝึกอบรมและอพยพหนีไฟ |
สรุปผลการดำเนินงานเบื้องต้น คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ มีการกำหนดแผนการฝึกอบรมและอพยพหนีไฟ ปีละ 1 ครั้ง โดยในปี 2566 ได้จัดโครงการซ้อมอพยพหนีไฟและดับเพลิงเบื้องต้น เมื่อวันที่ 12 กรกฎาคม 2566 มีจำนวนผู้ร่วมโครงการจำนวน 40 คน คิดเป็นร้อยละ 44.94 ของบุคลากรทั้งหมด คณะได้กำหนดจุดรวมพลพร้อมป้ายแสดงอย่างชัดเจน มีการกำหนดเส้นทางหนีไฟ จุดติดตั้งธงนำทางหนีไฟไปยังจุดรวมพล พร้อมได้ดำเนินการสื่อสารในพื้นที่ปฏิบัติงาน มีการกำหนดทางออกฉุกเฉิน ทางหนีไฟพร้อมป้ายแสดงอย่างชัดเจน ทั้งยังได้จัดทำคู่มือการอบรมฝึกซ้อมดับเพลิงและอพยพหนีไฟเพื่อให้บุคลากรมีความรู้ความเข้าใจในการดับเพลิงและอพยพหนีไฟ |
||
2. จำนวนคนเข้าอบรมฝึกซ้อมดับเพลิงขั้นต้นจะต้องไม่ต่ำกว่าร้อยละ 40 ของพนักงานแต่ละแผนกหรือส่วนงาน | |||
3. พนักงานทุกคนจะต้องเข้าฝึกซ้อมอพยพหนีไฟ อย่างน้อยปีละ 1 ครั้ง (พิจารณาพนักงานหรือผู้ปฏิบัติงานทุกคนที่อยู่ประจำพื้นที่สำนักงานที่มีการฝึกซ้อมเท่านั้น) | |||
4. มีการอบรมดับเพลิงขั้นต้นตามแผนที่กำหนด พร้อมแสดงหลักฐาน เช่น ใบรับรองการอบรม ภาพถ่าย เป็นต้น | |||
5. มีการฝึกซ้อมอพยพตามแผนที่กำหนด พร้อมแสดงหลักฐาน เช่น ใบรับรอง ภาพถ่าย เป็นต้น | |||
6. มีการกำหนดจุดรวมพลที่สามารถรองรับได้ พร้อมมีป้ายแสดงอย่างชัดเจน | พิจารณาการจัดพื้นที่จุดรวมพลให้เหมาะสม ปลอดภัย ไม่มีรถยนต์จอดกีดขวาง เพื่อให้สามารถรองรับได้กรณีเกิดเหตุฉุกเฉิน | ||
7. มีการกำหนดเส้นทางหนีไฟ ธงนำทางหนีไฟ ไปยังจุดรวมพล พร้อมสื่อสารในพื้นที่ปฏิบัติงาน | |||
8. มีการกำหนดทางออกฉุกเฉิน ทางหนีไฟ พร้อมมีป้ายแสดงอย่างชัดเจน | |||
5.5.2 มีแผนฉุกเฉินที่เป็นปัจจุบันและเหมาะสม และร้อยละของพนักงานที่เข้าใจแผนฉุกเฉิน (สุ่มสอบถามอย่างน้อย 4 คน) |
หลักฐาน : |
||
สรุปผลการดำเนินงานเบื้องต้น คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ มีการจัดทำมาตรการรองรับกรณีเกิดเหุฉุกเฉิน หรือ แผนฉุกเฉิน แผนด้านความปลอดภัย ประกอบด้วย 1. ก่อนเกิดเหตุเพลิงไหม้ ได้แก่ 1.1 แผนการอบรมป้องกันและระงับอัคคีภัย 1.2 แผนรณรงค์ป้องกันอัคคีภัย 1.3 แผนการตรวจตราเพื่อป้องกันอัคคีภัย 2. ขณะเกิดเพลิงไหม้ ได้แก่ 2.1 แผนระงับอัคคีภัย 2.2 แผนอพยพหนีไฟ 3. หลังเกิดเหตุเพลิงไหม้ ได้แก่ 3.1 แผนบรรเทาทุกข์ 3.2 แผนปฏิรูปฟื้นฟู |
|||
5.5.3 ความเพียงพอและการพร้อมใช้งานของอุปกรณ์ระบบดับเพลิงและป้องกันอัคคีภัย และระบบสัญญาณแจ้งเหตุเพลิงไหม้ และร้อยละของพนักงานทราบวิธีการใช้และตรวจสอบอุปกรณ์ดังกล่าว (สุ่มสอบถามอย่างน้อย 4 คน) |
หลักฐาน : |
||
1. การติดตั้งและเตรียมอุปกรณ์ดับเพลิง
|
สรุปผลการดำเนินงานเบื้องต้น คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์มีการติดตั้งและเตรียมอุปกรณ์ดับเพลิง ถังดับเพลิง มีสายฉีดน้ำดับเพลิง และมีตู้เก็บสายฉีดที่เพียงพอต่อการใช้งานและเป็นไปตามกฎหมายพร้อมมีป้ายแสดงอยู่ด้านหน้าตู้ มีการตรวจสอบอุปกรณ์ดับเพลิงโดยเจ้าหน้าที่หน่วยอาคารและสถานที่เป็นประจำทุกเดือน บริเวณด้านหน้าของตู้ดับเพลิงไม่มีสิ่งกีดขวางใด ๆ |
||
2. ติดตั้งระบบสัญญาณแจ้งเตือนและต้องพร้อมใช้งาน
|
|||
3. มีการตรวจสอบข้อ (1) – (2) และหากพบว่าชำรุดจะต้องดำเนินการแจ้งซ่อมและแก้ไข | |||
4. พนักงานจะต้องเข้าใจถึงวิธีการใช้และตรวจสอบอุปกรณ์ดับเพลิงและสัญญาณแจ้งเตือน อย่างน้อยร้อยละ 75 จากที่สุ่มสอบถาม | |||
5. ไม่มีสิ่งกีดขวางอุปกรณ์ดับเพลิง และสัญญาณแจ้งเหตุเพลิงไหม้ |